Ngày 20/5, tại "thánh đường âm nhạc" Berliner Philharmonie - một trong những phòng hòa nhạc danh tiếng bậc nhất thế giới, lần đầu tiên trong lịch sử một dàn hợp xướng thính phòng Đức đã biểu diễn dân ca Việt Nam.
Các bản dân ca Việt Nam như “Cây trúc xinh”, “Qua cầu gió bay”, “Bèo dạt mây trôi” và “Ngựa ô thương nhớ” đã được Giáo sư - nhạc sĩ Đặng Ngọc Long ở Berlin, nhạc sĩ Jezzy Dạ Lam Hương Thảo Nguyên ở Munich và nữ nhạc trưởng Katrin Hübner, biên soạn đặc biệt cho dàn hợp xướng.
Tiết mục “Bèo dạt mây trôi” do Dàn hợp xướng thính phòng Đức biểu diễn tại Nhà hát “Berliner Philharmonie”. (Ảnh: TTXVN) |
Ngoài các loại nhạc cụ cổ điển, còn có thêm đàn dân tộc đệm do nghệ sĩ Trần Phương Hoa và Lê Mạnh Hùng trình diễn, rất hiếm thấy khi hát hợp xướng cổ điển bốn bè. Các tác phẩm biên soạn cho hợp xướng trên đã được hơn 100 giọng ca nam nữ của 3 dàn hợp xướng Đức ở Berlin hợp lại biểu diễn.
Giáo sư âm nhạc Đặng Ngọc Long - người biên soạn tác phẩm “Bèo dạt mây trôi” cho hợp xướng cho biết: “Dân ca Việt Nam, qua đây sẽ phát triển và vang xa trên khắp mọi miền. Đặc biệt trong một chương trình biểu diễn được dàn dựng kỳ công, sinh động, bản “Bèo dạt mây trôi” của tôi được tuyển chọn là một niềm tự hào và xúc động”.
Nghệ sĩ Trần Phương Hoa (ngoài cùng bên phải) và nghệ sĩ Lê Mạnh Hùng (thứ hai từ phải sang) đệm đàn dân tộc trong tiết mục “Ngựa ô thương nhớ”. (Ảnh: TTXVN) |
Là một khán giả yêu âm nhạc cổ điển, đặc biệt là những bài dân ca Việt Nam chuyển soạn cho những dàn hợp xướng hoặc nhạc cụ nói chung, ông Nguyễn Huy Liêm cho biết, việc đưa âm nhạc dân tộc hòa vào dòng chảy âm nhạc hiện đại đã khó, thì việc những bài hát dân ca Việt Nam vang lên trong một "thánh đường âm nhạc" có tên tuổi, trong một chương trình hòa nhạc hoành tráng, được dàn dựng công phu và nhuần nhuyễn lại càng khó hơn.
Ông Nguyễn Huy Liêm đánh giá, buổi biểu diễn rất thành công khi mang đến sự mới mẻ trong cách thể hiện, nhưng vẫn giữ được hồn Việt trong mỗi tác phẩm. Việc hàng nghìn khán giả đứng dậy cùng những tràng vỗ tay không ngớt chứng tỏ âm nhạc Việt đã được đón nhận bằng cả sự say mê. Sự xuất hiện của âm nhạc dân tộc Việt lần đầu tiên tại nhiều quốc gia khác nhau ở châu Âu, các thành phố lớn, các địa danh lịch sử nổi tiếng, nhiều festival âm nhạc quốc tế, trong một số vở kịch, bộ phim truyện, phim tài liệu, chương trình truyền hình, các dàn nhạc thuộc nhiều thể loại nhạc khác nhau… càng cho thấy văn hóa Việt Nam đã sánh vai và hội nhập với thế giới.
Âm nhạc dân tộc Việt Nam tại Đức Trước đó, vào năm 1998, hòa nhạc dân tộc Việt Nam được biểu diễn trong tòa thị chính Berlin. Năm 2000, xuất hiện nhạc dân tộc Việt tại Nhà văn hóa thế giới ở Berlin. Năm 2001, nhạc dân tộc Việt Nam được trình diễn tại Beethoven Haus ở thành phố Bonn. Năm 2007, bộ môn nhạc cụ dân tộc Việt Nam bắt đầu được giảng dạy trong hệ thống trường nhạc công của Berlin và duy trì đều đặn cho tới nay. Năm 2014, kết hợp đàn tranh, bầu, sáo với dàn nhạc giao hưởng thính phòng Bremen dựng vở opera "Con Rồng, cháu Tiên". Năm 2015, vở opera “Con Rồng, cháu Tiên” được trình diễn trong Dinh Tổng thống Đức tại Berlin. Năm 2022, dàn hợp xướng của trường Gymnasium Max Planck Berlin trình bày các tác phẩm "Trống cơm", "Inh Lả ơi", "Cây trúc xinh"… |
Theo Thời Đại