Dự án “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em và thiếu niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương” được triển khai tại Trường Tiểu học Ninh Mỹ (Ninh Bình), Trường Tiểu học và THCS Hùng Thắng (Quảng Ninh), Trường Tiểu học, THCS Cao Sơn (Hòa Bình).
Mục đích của dự án nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về trách nhiệm của mình đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho con em, đảm bảo cho học sinh phát triển cân đối về cả thể chất và trí tuệ; cung cấp một phần rau xanh và thức ăn thịt, cá, trứng cho các bữa ăn trưa của học sinh tại trường; dạy cho các em học sinh một số kĩ năng: chăm sóc rau, chăn nuôi gia cầm (gà, ngan, ngỗng); dạy cho các em một số kỹ năng sống như: tự chăm sóc sức khỏe cho mình, biết giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường nhằm xây dựng nhà trường có môi trường xanh-sạch-đẹp.
Dự án thực hiện từ năm 2006, chia làm 3-4 đợt tại các trường với các hoạt động chính là nuôi cá, chăn nuôi gia cầm; trồng rau sạch trên đất và trong dung dịch; nuôi ăn bán trú và theo dõi sức khoẻ học sinh; chương trình nước sạch cho học sinh.
Bữa ăn bán trú cho học sinh. |
Hệ thống bồn rửa tay cho học sinh. |
Hàng năm giáo viên các trường được tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, hội trại tại Thái Lan, tham quan học hỏi kinh nghiệm những trường đã được tham gia dự án do công chúa Hoàng gia Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn tài trợ.
Ông Nguyễn Xuân Thương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Cao Sơn (Hòa Bình) cho biết: “Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức của mọi người nhất là phụ huynh và học sinh về sự cần thiết phải cải thiện nâng cao chất lượng sống cho trẻ em. Phát triển về thể lực sẽ giúp cho sự phát triển về trí tuệ trẻ em. Dự án đạt được những kết quả ban đầu rất quan trọng trong cải thiện chất lượng cuộc sống cho học sinh. Đặc biệt là học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, trẻ mồ côi... vượt qua khó khăn không bỏ học, nâng cao chất lượng học tập rèn luyện của mình”.
Cô giáo Phạm Quyên, Trường Tiểu học Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình – người theo sát dự án chia sẻ: “Qua các hoạt động dự án, nhà trường đã thực hiện nguyên lý học đi đôi với hành, kết hợp lao động, sản xuất với giáo dục đạo đức cho học sinh. Học sinh có ý thức giữ vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường. Các em yêu thích và chăm lao động, luôn có ý thức bảo vệ môi trường. Các em có tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động, biết chia sẻ, hợp tác, quan tâm đến mọi người, biết quý trọng những sản phẩm do bản thân và cộng đồng làm ra. 100% học sinh biết tự chăm sóc bản thân và có sức khỏe, thể lực tốt. Đó chính là động lực giúp giáo viên phấn khởi, sáng tạo, chủ động hơn trong sự nghiệp trồng người”.
Các em học sinh làm phân vi sinh để bón cây.
Theo tổng kết, Trường Tiểu học Ninh Mỹ (Ninh Bình) đến nay đã nhận số tiền hỗ trợ 3 tỷ 76 triệu đồng từ dự án; Trường Tiểu học và THCS Cao Sơn (Hòa Bình) nhận hơn 16.000 USD và hơn 166.000 baht. Các trường còn được hỗ trợ giống cây, giống cá và các vật dụng, trang thiết bị. Bên cạnh nâng cao chất lượng cuộc sống trẻ em, Công chúa Thái Lan cũng quan tâm hỗ trợ các giáo viên, nhà quản lý giáo dục Việt Nam. Năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày sinh Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn, Giải thưởng Công chúa Maha Chakri (PMCA) chính thức được thực hiện. Giải thưởng là phần thưởng có ý nghĩa được Hội đồng Giáo viên, Bộ Giáo dục Thái Lan và Quỹ Giải thưởng Công chúa Thái Lan dành tặng cho 11 giáo viên và những nhà quản lý giáo dục của các nước Đông Nam Á. Giải thưởng Công chúa Maha Chakri (PMCA) được tổ chức 2 năm một lần. Giải thưởng bao gồm 1 huy chương, 1 bằng chứng nhận và 1 hối phiếu trị giá 10.000 USD. Cho đến nay đã có 3 đại diện Việt Nam được nhận giải thưởng PMCA: cô giáo Trần Thị Thùy Dung, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Lào Cai (năm 2015); cô giáo Phan Thị Nữ, giáo viên tiếng Anh, Trưởng phòng Đối ngoại và Hợp tác quốc tế, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng (năm 2017) và thầy giáo Lê Thanh Liêm, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Him Lam (cấp THCS) tỉnh Hậu Giang (năm 2019).
Để được nhận Giải thưởng của Công chúa Thái Lan, người được chọn phải hội tụ đủ các tiêu chí: là giáo viên hoặc cán bộ quản lý giáo dục; tận tâm, có thành tích xuất sắc nhất đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương; xứng đáng được quốc tế công nhận, là tấm gương sáng, có ảnh hưởng đến cộng đồng, tích cực thúc đẩy phát triển giáo dục, sự nghiệp trồng người và hội nhập quốc tế của địa phương; đang trực tiếp giảng dạy hoặc quản lý ở các trường học.
|
NN t/h theo Tạp chí Thời đại