Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Hùng cho biết bằng khen được trao nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập tổ chức tại Việt Nam.
“Hiện nay, có rất ít tổ chức phi chính phủ nước ngoài chuyên về vấn đề văn hóa đọc cho trẻ em. RtR là một trong số ít những tổ chức đó và đang hoạt động thực sự hiệu quả. Chúng tôi mong rằng, RtR sẽ tiếp tục hoạt động tích cực hơn nữa trong tương lai. VUFO và PACCOM luôn đồng hành, hỗ trợ để hoạt động của RtR thiết thực, hiệu quả, thành công hơn nữa”, ông Hùng khẳng định.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) trao bằng khen cho Đại diện tổ chức RtR Việt Nam. (Ảnh: Thu Hà) |
Chia sẻ thông tin tại lễ trao bằng khen, bà Nguyễn Diệu Nương, Giám đốc Quốc gia RtR Việt Nam cho biết: tính đến nay, RtR đã xuất bản khoảng 200 đầu sách và xây dựng hơn 2000 thư viện trên toàn quốc. Bên cạnh đó, RtR và chuyển giao mô hình thư viện kiểu mẫu gồm các trang thiết bị, hệ thống quản lý, tài liệu chi tiết… cho các địa phương để lan tỏa mô hình này. Trong tương lai, RtR Việt Nam sẽ tiếp tục nhân rộng hơn nữa mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học. RtR đặt mục tiêu triển khai thư viện khắp Việt Nam, giúp mỗi em học sinh tiểu học khi đến trường đều được tiếp cận với một thư viện thân thiện đang hoạt động hiệu quả mang lại lợi ích cho các em.
"RtR đang xây dựng chương trình tăng cường khả năng nghe nói tiếng Việt cho những đối tượng yếu thế, thiệt thòi, khó khăn hơn như các em học sinh dân tộc thiểu số. Hy vọng khi được triển khai trên thực tế, chương trình sẽ giúp các em được tiếp cận với điều kiện giáo dục tốt hơn", bà Nguyễn Diệu Nương cho biết thêm.
RtR là tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục có mặt tại 16 quốc gia. Tại Việt Nam, RtR có mặt từ năm 2001 với hai chương trình chính là: Chương trình hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho học sinh tiểu học và Chương trình hỗ trợ giáo dục nữ sinh. RtR hợp tác với chính quyền, cộng đồng địa phương và các tổ chức đối tác giúp học sinh tiểu học trở thành người đọc độc lập và giúp nữ sinh hoàn thành chương trình trung học phổ thông và được trang bị kỹ năng sống cần thiết để quyết định những vấn đề quan trọng trong cuộc sống.
Thư viện thân thiện do RtR Việt Nam xây dựng tại Trường tiểu học Khánh Hoà (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình). (Ảnh: Giáo dục Thời đại) |
RtR dựa trên các tiêu chí để phân loại sách theo 6 trình độ đọc được mã hóa bằng các mã màu và trưng bày trên các kệ tương ứng. Học sinh được giáo viên và nhân viên thư viện hướng dẫn cách tìm sách phù hợp. Khi triển khai thư viện thân thiện RtR, các trường học cam kết dành thời gian 1 tiết/tuần cho hoạt động tiết đọc thư viện với 4 hoạt động đọc chính và nhiều hoạt động mở rộng giúp học sinh có trải nghiệm tích cực với việc đọc sách.
Long Pham / Theo Thời Đại