Hội thảo khoa học “Hệ giá trị - Mục tiêu phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục”
(Vietpeace) Ngày 21/3, tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Hệ giá trị - Mục tiêu phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục”.
Ảnh: TV
Tham dự Hội thảo có bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam; ông Trịnh Ngọc Thái, nguyên Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Phó Chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam; ông Trần Kiều, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam và gần 40 nhà giáo, nhà nghiên cứu giáo dục.
Bà Nguyễn Thị Bình cho biết, tại Việt Nam, văn hóa, giáo dục chưa thực sự phát triển là một trong các nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế, xã hội. Bà Bình mong muốn, thông qua Hội thảo, các đại biểu nêu ra những vấn đề và các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thông qua phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục.
Theo dự thảo đề tài “Hệ giá trị - Mục tiêu phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục”, nếu giáo dục chỉ dừng ở mức độ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài nhằm phát triển vốn con người để tăng trưởng kinh tế thì chưa đủ; mục đích tối hậu của giáo dục phải là phát triển con người, làm cho mỗi cá nhân đều thấy cần xứng đáng là giá trị cao nhất của mọi giá trị.
Các tác giả cho rằng, quan niệm “hình thành giá trị cá nhân là một mục tiêu phát triển nhân cách” cần được đề cập khi xây dựng chương trình giáo dục, trước hết là giáo dục mầm non và phổ thông, bởi đối tượng của hai chương trình này ở vào lứa tuổi hình thành, củng cố các giá trị cá nhân.
Các tác giả đề tài cũng đề xuất Hệ giá trị cá nhân với tư cách mục tiêu phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục có thể gồm ba giá trị nền tảng là yêu nước, nghĩa tình, đoàn kết và chín giá trị cốt lõi là tự trọng, nhân ái, trung thực, hợp tác, trách nhiệm, ham hiểu biết, ham sáng tạo, yêu quí thiên nhiên, tôn trọng pháp luật.
Tại Hội thảo, các diễn giả đã thảo luận và góp ý về các nội dung trong đề tài “Hệ giá trị - Mục tiêu phát triển nhân cách người học của hệ thống giáo dục”.